Trang chủ Tin tức Tin trong nước Xử lý nghiêm việc đóng tàu vỏ thép kém chất lượng

Xử lý nghiêm việc đóng tàu vỏ thép kém chất lượng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 nhưng không bảo đảm chất lượng.

Sáng 1-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

                          

Đề nghị cho tỉnh tham gia đóng tàu mới

Đến ngày 15-7, các ngân hàng (NH) thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.931 tỉ đồng, trong đó đã giải ngân 9.012 tỉ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Vũ Văn Tám, bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Nghị định 67 còn nhiều vướng mắc cần khắc phục, như ngân sách nhà nước đầu tư cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, khu nuôi trồng thủy sản tập trung còn hạn chế. Thời gian đầu, tiến độ đóng mới tàu cá còn chậm do một số NH yêu cầu bổ sung tài sản thế chấp như sổ đỏ hoặc tài sản khác. Chính sách vay vốn lưu động còn hạn chế do lãi suất cao, phương thức và cơ chế cho vay chưa phù hợp. Chưa có cơ chế xử lý rủi ro cho các NH nên chưa tạo được sự tích cực cho vay và ngư dân thấy quá phiền phức nên không muốn vay.

Năm 2017, do hướng dẫn chậm, các doanh nghiệp bảo hiểm không tiếp tục thực hiện bảo hiểm theo Nghị định 67 nên các NH không giải ngân cho các tàu đang đóng hoặc ngư dân có tàu mới nhưng không có bảo hiểm nên không đi biển được.

Theo phản ánh của các địa phương, ngư dân rất khó tiếp cận vốn vay của NH do thủ tục rườm rà.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị cho tỉnh tham gia quá trình đóng tàu mới từ đầu đến khi đưa vào khai thác, nếu không thì tình trạng tàu cá đóng mới kém chất lượng vẫn tái diễn.

Không thể yêu cầu ngư dân giám sát

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết theo báo cáo của các địa phương, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510 tàu. Đến nay, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị định 67, đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó 301 chiếc vỏ thép, 407 chiếc vỏ gỗ, 53 chiếc vỏ composite; việc đào tạo thuyền viên đã được triển khai…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được, đã bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định 67. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý việc kiểm soát chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 là vấn đề cần nghiêm túc xem xét, bởi tàu có chất lượng hay không là do người đóng chứ không thể yêu cầu ngư dân giám sát.

“Ngư dân chỉ biết mua tàu theo tiêu chuẩn, mua về là sử dụng và phải an toàn. Cũng như mua ô tô, xe máy, tôi chỉ biết mua xe, nếu xe hỏng mà lỗi do người sản xuất thì người sản xuất phải đền bù” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm, đặc biệt là đóng mới tàu cá không bảo đảm chất lượng. Đưa các nhà máy không bảo đảm chất lượng, thiếu chuyên nghiệp ra khỏi danh sách đóng tàu cho ngư dân”.

Địa phương phải chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải khắc phục ngay những hạn chế tại Nghị định 67, đồng thời sớm đề xuất phương án sửa đổi nghị định cho phù hợp, triển khai hiệu quả hơn để có thể áp dụng từ đầu năm 2018. Cần triển khai ngay việc khắc phục các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, không để ngư dân bỏ tiền ra để nhận về sản phẩm kém chất lượng.

“Địa phương nào để tàu hỏng thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và người dân. Rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc từ sự cố tàu thép đóng mới hư hỏng vừa qua. Thực hiện khắc phục theo văn bản của Bộ NN-PTNT. Nếu sau này thực hiện không được, Bộ NN-PTNT phải chịu trách nhiệm” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.