Ngành đóng tàu đang có sự hồi sinh về đơn đặt hàng trong những tháng đầu năm 2021 do nhu cầu thị trường đặc biệt là vận tải container. Một phân tích mới từ tập đoàn thương mại công nghiệp BIMCO báo cáo rằng đơn đặt hàng cho các tàu container mới đã tăng gấp đôi cho đến nay vào năm 2021, gần đạt tổng trọng tải đặt hàng cho cả năm 2021. Các đơn đặt hàng cho các tàu VLCC mới cũng đang tăng nhanh hơn thị trường trong khi số lượng hàng khô bị tụt lại.
Peter Sand, Trưởng phòng phân tích vận tải của BIMCO, cho biết: “Lượng tiền khổng lồ đổ vào vận chuyển container đang tìm đường vào các xưởng đóng tàu, với sự thắt chặt nguồn cung tàu hiện nay khuyến khích một số chủ sở hữu mở rộng đội tàu của họ. “Mặc dù cũng kiếm được nhiều tiền trên thị trường hiện tại, nhưng các chủ tàu hàng khô đã đặt hàng tàu mới nhiều hơn, mặc dù thị trường tàu cũ ngày càng trở nên phổ biến hơn.”
Tổng số đơn đặt hàng cho ba phân khúc lớn nhất là vận chuyển thương mại, tàu container, tàu chở dầu và hàng rời, tăng gần 120% trong 5 tháng đầu năm 2021 so với năm 2020 khi các chủ tàu phải đặt hàng khi đại dịch bùng phát.
Cho đến nay vào năm 2021, BIMCO báo cáo rằng các đơn đặt hàng tổng trị giá 43,6 triệu dwt đã được đặt tại các nhà máy đóng tàu. Con số này so với 19,8 triệu trong 5 tháng đầu năm 2020. Trong cả năm 2020, 49 triệu dwt đã được đặt hàng, với tốc độ đặt hàng hiện tại chỉ kém 11% so với tổng số năm ngoái. Đúng như dự đoán, ba quốc gia đóng tàu lớn nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhận được đơn đặt hàng.
BIMCO cho biết đây là một khởi đầu thực sự phá kỷ lục trong năm đối với các đơn đặt hàng tàu container. Họ thống kê rằng tổng công suất 2,2 triệu TEU đã được đặt hàng cho đến nay vào năm 2021. Con số này cao hơn 12 lần so với 184,254 TEU được đặt hàng trong 5 tháng đầu năm 2020 và cao hơn 60% so với kỷ lục trước đó, bắt đầu từ năm 2005.
Loại tàu phổ biến nhất, được tính bằng TEU cũng như số lượng tàu, là Tàu Container Cực Lớn (ULCS) có sức chở từ 15.000 TEU trở lên. Tổng số 89 tàu đã được đặt hàng trong loại này với sức tải trung bình là 16,622 TEU. Tuy nhiên, BIMCO nhấn mạnh rằng không có tàu container nào từ 16.000 đến 23.000 TEU được đặt hàng.
Nhu cầu về container phân cực ở một bên là tàu 15.000 đến 16.000 TEU và tàu 24.000 TEU ở phía bên kia. Có 14 đơn đặt hàng cho những tàu container lớn nhất thế giới, mỗi tàu vượt 24.000 TEU. Tuy nhiên, phần lớn các đơn đặt hàng là tàu 15.000 đến 16.000 TEU. Tổng cộng 75 tàu với tổng công suất 1,1 triệu TEU đã được đặt hàng thuộc loại cỡ trung.
Sand cho biết: “ULCS lớn nhất đang tỏ ra ít phổ biến hơn với các hãng vận tải coi các tàu 15-16.000 TEU là một lựa chọn tốt hơn. “Điều này là do họ vẫn cung cấp các khoản tiết kiệm vững chắc từ quy mô kinh tế trong khi không đặt ra các giới hạn về tính linh hoạt như các tàu 20.000 TEU trở lên về mô hình giao dịch.”
Phần lớn trọng tải được đặt hàng từ trước đến nay trong năm nay sẽ được giao vào năm 2023, theo ước tính của BIMCO sẽ giao được 1,5 triệu TEU. Đây sẽ là năm bận rộn nhất đối với việc giao hàng bằng tàu container kể từ năm 2015.
Mặc dù không phù hợp với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong các đơn đặt hàng tàu container, nhưng nhu cầu đối với tàu chở dầu thô mới vẫn rất mạnh, tăng 47,4% trong 5 tháng đầu năm 2020. Mặt khác, các tàu chở dầu sản phẩm lại giảm số lượng đơn đặt hàng mới, trong khi số lượng lớn khô hợp đồng, mặc dù thị trường vận tải hàng hóa và S&P tăng mạnh, chỉ cao hơn một chút so với mức của năm ngoái.
“Thị trường tàu chở dầu đang chia đôi. Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng trong hợp đồng đối với các tàu chở dầu thô, vì các chủ sở hữu đã lấp đầy kho bạc của họ trong thời kỳ thị trường cao điểm vào năm ngoái đang đặt cược vào một thị trường tốt hơn khi tàu được giao, trong khi các tàu chở sản phẩm dầu đang tỏ ra ít phổ biến hơn, ”Sand nói .
Bất chấp điều kiện thị trường yếu hơn trong năm tháng đầu năm nay so với đầu năm 2020, lượng đặt hàng VLCC đã tăng 125% lên tổng cộng 8,2 triệu tấn, tăng từ 12 tàu lên 27 tàu. Chỉ sau năm tháng, lượng đặt hàng VLCC hiện đã tăng chỉ có 4 tàu (1,1 triệu dwt) không đạt được tổng số đặt hàng vào năm 2020. Sự gia tăng trong hợp đồng VLCC đã đủ để bù đắp cho sự sụt giảm hợp đồng của các tàu chở dầu thô nhỏ hơn. Việc đặt hàng các tàu chở dầu Aframax và Suezmax đã giảm 44,5% xuống còn 1,5 triệu dwt từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021 so với năm 2020.
Ngược lại, trên thị trường tàu chở dầu sản phẩm, các tàu tầm xa lớn hơn đã được chứng minh là ít phổ biến hơn tàu chở dầu MR, trong đó 28 chiếc đã được đặt hàng với tổng trị giá 1,4 triệu tấn. Các đơn hàng đều có trọng tải từ 40-50.000 DWT. Đối với tàu chở dầu LR2, chỉ có năm đơn đặt hàng đã được đặt cho đến nay trong năm nay và không có tàu chở dầu nào đối với tàu chở dầu LR1.
Các tàu lớn hơn cũng được ưa chuộng nhất trên thị trường hàng rời khô. Hợp đồng cho các tàu Panamax và Capesize đã tăng 40,9%, trong khi đơn đặt hàng mới cho các tàu Handysize và Handymax giảm 56,5% có nghĩa là tổng hoạt động ký hợp đồng hàng rời khô đã tăng
PUBLISHED JUN 1, 2021 7:44 PM BY THE MARITIME EXECUTIVE